Vai trò và ứng dụng của phương pháp thi công bọc phủ composite

  • Ngày đăng: 02.04.2022
  • Lượt xem: 425

Trong những năm gần đây, phương pháp thi công bọc phủ composite được ứng dụng rất nhiều trong quá trình thi công bể chứa acid, bể hoá chất các loại, bể chứa nước thải, nước sinh hoạt, bể dây chuyền phosphate kẽm,... Bởi phương pháp bọc phủ composite này đem lại hàng loạt lợi ích, điển hình là khả năng chống thấm vượt trội, chống ăn mòn,... Để tìm hiểu chi tiết hơn nữa về thi công bọc phủ composite, hãy cùng Việt Phát đọc ngay bài viết sau đây!

Tìm hiểu chung về vật liệu composite và khái niệm thi công bọc phủ composite

Vật liệu composite ngày càng phổ biến

Hiểu một cách đơn giản thì vật liệu composite (Fibeglass Reinfored Plastic) chính là một loại công nghệ được kết hợp từ nhựa polyester, hoặc đôi khi là vinylester kết hợp với một số loại phụ gia và đóng cứng lại với bông thuỷ tinh. Sau khi hoàn tất quá trình gia công, vật liệu composite sẽ khô cứng và có khả năng chịu được môi trường hoá chất khắc nghiệt, điển hình là môi trường acid, môi trường kiềm ở những nhiệt độ cao hơn nhiệt độ thông thường. 

Về thi công bọc phủ composite, gọi tắt là bọc FRP được hiểu là quá trình bọc các lớp bảo vệ, có tác dụng chống thấm và chống ăn mòn cho những bể chứa hoá chất, nước thải, xi - măng, bồn trộn thực phẩm,... hoặc trong một số trường hợp là bọc các đường ống dẫn, hồ cá, bể bơi hay những thiết bị trong môi trường chứa acid khắc nghiệt, dễ hư hại. 

Vai trò của thi công bọc phủ composite

Không phải nghiễm nhiên mà phương pháp thi công bọc phủ composite lại được sử dụng phổ biến đến vậy. Đó là bởi phương pháp này sở hữu nhiều ưu điểm nổi bật sau đây:

Phương pháp thi công bọc phủ composite đem lại rất nhiều lợi ích

- Khả năng chống chịu tác động từ hoá chất của biện pháp thi công bọc phủ composite là cực kỳ tốt. Thậm chí ngay cả những dạng acid ăn mòn có nồng độ cao như bazơ cũng phải chịu “khuất phục" trước độ bền bỉ, dẻo dai của vật liệu composite. Nhờ vậy, các doanh nghiệp thuộc những ngành đặc thù như xử lý nước thải, hoá chất,... đều chọn áp dụng thi công bọc phủ composite cho hệ thống bồn chứa, mặt sàn, các loại bể,... nhằm kéo dài tuổi thọ của chúng.

- Trước thi công bọc phủ composite thì rất nhiều phương pháp bọc phủ bể, ghép bể như bọc, ghép bằng PVC, PE, PP đã được áp dụng. Tuy nhiên, những vật liệu này thường xảy ra tình trạng gãy nứt, hỏng hóc trong quá trình sử dụng. Và phương pháp thi công bọc phủ composite đã giải quyết nỗi lo này của các doanh nghiệp khi đem lại khả năng chống thấm, chống vỡ nứt, rò rỉ vô cùng hiệu quả. Bởi chất liệu bọc composite không hề sử dụng các mối hàn nên tránh được việc bỉ rò rỉ. Chưa kể vật liệu composite còn có kết cấu vững chắc nên khả năng chống thấm, ẩm cũng được củng cố. 

- Vì biện pháp thi công bọc phủ composite không hề dẫn điện nên rất an toàn cho người sử dụng, đặc biệt là những cán bộ, công nhân viên của các doanh nghiệp trong quá trình làm việc. Và cũng chính nhờ sự bền bỉ, ít khi hỏng hóc của vật liệu composite đã góp phần giúp doanh nghiệp tiết kiệm được đáng kể chi phí sửa chữa như khi sử dụng các phương pháp bọc phủ khác. 

- Việc thi công bọc phủ composite cũng đem lại một lợi ích khác cho doanh nghiệp là quá trình bảo dưỡng, sửa chữa diễn ra nhanh chóng, dễ dàng, không tốn nhiều thời gian. Cụ thể, trong trường hợp vỏ bọc composite bị hỏng, người dùng có thể khắc phục bằng cách bọc đắp thêm ngay tại chỗ mà không cần di chuyển mất thời gian và cồng kềnh. 

- Thi công bọc phủ composite FRP có thể được ứng dụng cho những bề mặt có tính phức tạp cao, gồ ghề, góc cạnh,... Hơn nữa, vì vật liệu composite có các đặc tính của nhựa nên trọng lượng khá nhẹ, giúp vận chuyển dễ dàng mà hiệu quả sử dụng vẫn cao. 

- Khi sử dụng phương pháp thi công bọc phủ composite, người dùng, doanh nghiệp có thể thuận tiện thiết kế với nhiều màu sắc, hình dáng, kích thước khác nhau tuỳ yêu cầu sử dụng. Nhờ đó, công trình của bạn sẽ có tính thẩm mỹ cao hơn rất nhiều.

Một số ứng dụng phổ biến của phương pháp thi công bọc phủ composite

Thi công bọc phủ composite bồn sợi thuỷ tinh

Trước khi các dạng bồn composite được sử dụng phổ biến như hiện nay thì những dạng bồn như bồ thép không gỉ, bồn nhựa nhiệt rắn, bồn sợi thuỷ tinh,... được rất nhiều doanh nghiệp áp dụng. Tuy nhiên, khi vật liệu composite ra đời đã thành công chiếm được cảm tính của lượng lớn người dùng nhờ hàng loạt ưu điểm mà nó sở hữu. Chính vì thế mà ngày càng nhiều doanh nghiệp muốn chuyển đổi bồn chứa hiện tại, điển hình là bồn sợi thuỷ tinh sang một dạng bồn chứa khác có nhiều tiện ích hơn (chẳng hạn như chuyển sang bồn composite).

Trong trường hợp này, để quá trình chuyển đổi, nâng cấp dạng bồn chứa được diễn ra nhanh chóng, thì thường các doanh nghiệp, người dùng có thể áp dụng phương pháp thi công bọc phủ composite. Với nhiều lớp phủ được chồng lên nhau, chất liệu composite (đặc biệt là Sodium hypochlorite (NaOCI) và sodium hydroxide (NaOH) - Hai hóa chất tích cực được lưu trữ trong bồn composite) sẽ dễ dàng tương thích với thiết kế cũng như chất liệu của bồn chứa sợi thuỷ tinh ban đầu. 

Thi công bọc phủ composite bồn chứa hoá chất

​​

Thi công bọc phủ composite bồn chứa hoá chất

Đối với hầu hết các loại bề mặt truyền thống, lớp phủ và lớp lót của bồn chứa hoá chất rất dễ bị ăn mòn, chịu tác động tiêu cực của acid và kiểm (ở những nhiệt độ và nồng độ khác nhau). Cụ thể, việc chứa những dạng chất lỏng, hoá chất có tính ăn mòn, nhũ hoá cao sẽ làm suy yếu cấu trúc toàn vẹn của các loại thép, bê tông,... từ đó làm giảm tuổi thọ và chất lượng của bồn chứa hoá chất. Và dường như phương pháp thi công bọc phủ composite ra đời chính là để khắc phục điều này! Nhờ sở hữu nhiều tính năng vượt trội, vật liệu composite đem đến sự an toàn, chất lượng cho bồn chứa hoá chất, đồng thời rút ngắn thời gian thi công, đảm bảo tiến độ, tiết kiệm đáng kể chi phí cho doanh nghiệp và gia tăng mặt thẩm mỹ. 

Thi công bọc phủ composite FRP cho các loại phụ kiện

Thi công bọc phủ composite FRP cho các loại phụ kiện

 

Nhiều dạng bồn thép, bồn chứa hoá chất hiện nay thường yêu cầu lắp đặt thêm phụ kiện làm từ các chất liệu khác như thép, mặt bích PVC, hay vòi phun kích thước khác nhau,... Và để đảm bảo độ an toàn, tuổi thọ cũng như chất lượng của các loại phụ kiện này, không ít doanh nghiệp, người dùng đã chọn thi công bọc phủ composite cho chúng. 

Vừa rồi Việt Phát Composite đã chia sẻ đến bạn những thông tin xoay quanh khái niệm, vai trò và tính ứng dụng đa dạng của phương pháp thi công bọc phủ composite. Hy vọng lượng thông tin này sẽ giúp ích cho bạn trong thực tiễn, từ đó có được lựa chọn phù hợp nhất với công trình bể chứa của doanh nghiệp, mình. 

Và nếu bạn đang muốn tìm kiếm một đơn vị sản xuất, thi công bọc phủ composite uy tín thì hãy đến ngay với chúng tôi nhé! Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất vật liệu composite và thi công bọc phủ composite, Việt Phát Composite đã thành công nhận được sự tín nhiệm của đông đảo khách hàng, đối tác. Hãy nhấc máy và liên hệ ngay với chúng tôi theo địa chỉ dưới đây:

CÔNG TY TNHH COMPOSITE VIỆT PHÁT

Văn phòng: Số 10  Ngõ 53/59/50 Ngọa Long, P. Minh Khai, Bắc Từ Liêm, Hà Nội

Xưởng sản xuất: Cầu Đường Phương Trạch, Hải Bối, Đông Anh, Hà Nội

ĐT: 0969 883 186

Email: cuong.vietphat1@gmail.com

Tin liên quan

Logo

CÔNG TY TNHH COMPOSITE VIỆT PHÁT

 
Văn phòng: Số 10  Ngõ 53/59/50 Ngọa Long, P. Minh Khai, Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Xưởng sản xuất: Cầu Đường Phương Trạch, Hải Bối, Đông Anh, Hà Nội
ĐT : 0969 883 186
 KD 1 : 0921.112.118 Ms Hien
 KD 2 : 0988.028.456 Ms Tuyet
Email: cuong.vietphat1@gmail.com

 
 
Contact Me on Zalo
Contact info:

Shop 1: Số 10 Ngõ 53/59/50 Ngọa Long, P. Minh Khai, Bắc Từ Liêm, Hà Nội

1
Bạn cần hỗ trợ?